Pages

món ăn đặc sản ẩm thực, cây xanh tỉnh bình dương

Bình Dương đa dạng và phong phú đặc sản ăn uống và cây cối. bạn đến tỉnh bình dương thường phải mềm lòng trước những vườn trái cây trĩu quả của vùng đất Lái Thiêu hay món bánh bèo bì chợ Búng trứ danh, món bún tôm khác biệt… ẩm thực ở Bình Dương vừa bình dị vừa rất lạ lẫm

Hạt điều



Hạt điều lấy từ quả của cây điều, tức cây đào lộn hột. Cây này còn có xuất xứ từ vùng Bắc Trung Quốc và Mông Cổ, được nhập trồng nhiều nơi để đưa thịt quả ăn và quả hạch để chế biến hạt điều. Cây điều trồng 4-5 năm mới thu hoạch, thường trong tháng 3,4,5. Sau khi thu hoạch quả chín, người ta vặn nhẹ để tách quả hạch khỏi quả giả, đem đi phơi nhạt rồi tiếp tục hong cho khô trước khi ứng dụng kho chứa.

Hạt điều là sản phẩm có giá đủ dinh dưỡng và giá trị kinh tế. Khi rang lên, hạt điều có mùi thơm ngon, ngọt, bùi, rất độc đáo, thường được dùng để nhân kẹo, bánh. hay được dùng đặc biệt là hạt điều rang vàng, tẩm muối hay trộn với đường mạch nha, kẹp giữa 2 lớp bánh tráng giòn xốp để ăn khi nhấm nháp chén trà nóng.

Bánh bèo Chợ Búng



Bánh bèo chợ Búng ở Bình Dương ngon đặc biệt quan trọng nhờ có bì heo ram lộn với nước dừa. Bánh white color, ăn với với đồ chua và rau sống rất ngon miệng.

Khác với một số loại bánh bèo khác, bánh bèo bì chợ Búng được gia công từ loại gạo đỏ đặc sản. Muốn đổ bánh bèo rất ngon phải quấy cho nhuyễn tới lúc các hạt gạo tan thành bột đặc quánh nằm trong nồi. Quấy được nồi bột với nước dừa vừa ý xong mới đổ vào khuôn bánh bèo rồi đưa hấp chín. Công đoạn tiếp theo sau là đãi đỗ xanh ninh làm nhân phết phía trên mặt bánh.

Bánh bèo ngon tùy theo bì và gia vị chấm. Bì là hẩu lốn thịt lợn xắt mỏng, thêm các gia vị là tỏi và bột súp. thịt lợn phải lựa thịt đùi ngon bọc da chung quanh, ram gần vàng. nước dừa cho vào trong nồi cho lửa liu điu cho nước dừa tươi ngấm vào thịt mới thơm. tiếp đến là nước mắm, gia vị tưới lên bánh bèo, bún bì hoặc gia vị chấm của món bì cuốn. Khi ăn, sắp bánh bèo vào tô kèm thêm dưa chua hoặc kiệu muối, rau thơm, giá, rắc hạt đậu phộng giã nhuyễn rồi chan nước mắm vô.

Ngày nay, bánh bèo gắn liền với địa danh chợ Búng bởi khi đến đây đã trải nên tên thương hiệu cho bánh bèo bì đất tỉnh bình dương. Từ bánh bèo, dưới bàn tay pha chế và óc sáng tạo, các người làm gỗ nấu bếp đã “phát kiến” thêm hai món mới từ bì, góp thêm phần làm cho bữa tiệc bánh bèo thêm phong phú và đa dạng: bì cuốn và bún bì.

Đến Bình Dương bạn cũng có thể ghé vô hai quán: Mỹ Liên nằm cạnh đại lộ 13, gần ngã 3 đường Cầu Cống hay quán Ngọc Hương trước cửa chợ Búng. nói theo một cách khác, nhìn hàng nghìn chiếc bánh trắng phau phau vị trí đĩa và hàng rổ bì thái đều tăm tắp, sợi nào thì cũng giống sợi nào, chắc hẳn rằng ai vẫn muốn được thưởng thức mùi vị của nó.

Gà quay xôi phồng



Gà quay thường ăn chung với bánh bao, xôi đỗ xanh, nhưng ở nhà hàng nổi Bình Dương, món gà quay được ăn với với xôi phồng. Xôi có nhiều loại: xôi đậu đen, đỗ xanh, hạt đậu phộng, xôi gấc, xôi cúc. nguyên liệu chính sẽ tạo xôi là gạo nếp và tùy loại xôi chỉ việc gạo nếp. Một đĩa xôi phồng tròn to chiên cho vàng đều đặn và thường xuyên đặt ko kể một đĩa gà quay chín thơm, béo, ai nhìn thấy vẫn muốn ăn.

Giá một đĩa xôi phồng chỉ từ 15.000- 20.000 đồng, ai có dịp qua Bình Dương đều không trừ đặc sản này.

Làm sao để chiên một miếng xôi phù lên cho tròn to, ruột rỗng, vàng đều vừa thơm vừa ngon là 1 bí quyết. Vật liệu làm xôi được tán nhuyễn chung với dầu rán, thêm một tí đường và đặc biệt không tồn tại bột nổi. tùy thuộc vào đĩa lớn, nhỏ đầu bếp ngắt một miếng xôi này với lượng vùa dùng rồi bỏ vào chảo dầu nóng lên, nấu bằng lò khè, miếng xôi bỏ vô chảo dầu được đảo tròn đều và ép sát xuống đáy chảo bằng hai cây giá bếp.

Khoảng 5 phút sau, miếng xôi bắt đầu phù lên, giờ đây hai tay đầu bếp phải thật khéo léo, còn nếu không phồng xôi sẽ bị méo, bể, hoặc xôi không ly tâm ra phía bên ngoài vỏ đều được, bị dồn cục giữa phồng xôi. Xôi chín vàng không đồng đều hoặc bị cháy là không đạt quality. thời hạn chiên phồng từ 10 đến 15 phút.

Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét