Pages

12 đặc sản Tây Nguyên khác lạ khó phai

Ai đã đến Tây Nguyên nắng gió hẳn sẽ ảnh hưởng lôi cuốn bởi vô vàn đặc sản tại đây, từ thịt rừng vừa thơm vừa ngon đến những món cây nhà lá vườn bình dân.

Thịt nai Đăk – Lăk



Thịt nai giờ trở thành món đặc sản chủ đạo của khu rừng Tây Nguyên, đặc biệt là ở Đắk Lắk vì vùng Tây Bắc giờ không dễ tìm kiếm được. Thịt nai tươi khác thịt bò ở vị trí ít gân, mỡ màu trắng ngà, mềm hơn cả thịt bê non. Các quán ăn món ăn đặc sản thịt nai tươi ở Buôn Ma Thuột – TP trung tâm của tỉnh Đắk Lắk đã đưa thịt nai vào đa số menu bữa thường, bữa tiệc… bằng các món nai nướng, nai xào làn, nai nhúng giấm, nai lúc lắc, sườn nai rán, cháo dạ dày và sau cuối là nai khô hợp lại đủ 7 món như thịt bò. Nhưng nai nướng, nai nhúng giấm và nai khô lại là những món điển hình nhất.

Gà nướng Bản Đôn



Để gồm có gà nướng ngon, hợp lòng du khách, người dân sinh sống Bản Đôn phải rất công trạng nuôi chọn gà và biết cách làm món riêng. Trước hết, giống gà phải là gà thả vườn đúng thương hiệu. con kê thường được kẹp vào thanh tre rồi quay đều trên lửa than. Bếp than to nên một đợt có thể nướng quay nhiều con, cứ ít phút xoay xoả một đợt và khi gà chín chuyển qua màu vàng, tươm mỡ bóng nhẫy. Thoạt nhìn cũng đủ cồn cào dạ dày. Để ăn gà nướng ở Bản Đôn “đúng bài”, thì phải chấm thịt gà với muối ớt hoặc muối sả. Dù loại muối nào cũng cố định phải giã muối hạt với ớt rừng xanh. Loại ớt này mọc hoang ngoài vườn, ăn giòn thơm rất hấp dẫn.

Cá lăng



Cá lăng, một món ăn đặc sản mà tự nhiên đã ưu tiên ban tặng cho tất cả những người Tây Nguyên, là loại cá nước ngọt, thuộc bộ cá da trơn, có khá nhiều trên sông Sêrêpốk. Cá có chất ngọt, béo, thơm ngon nên đã góp mặt trong menu của không ít nhà hàng quán ăn, quán ăn, hotel và đã được nhiều thực khách ưa chuộng. Cá lăng dùng để làm chả, cá lăng om chuối, cá lăng hấp, cá lăng xào tỏi hay cá lăng nấu cháo, món nào cũng thơm cũng ngon.

Măng nướng xào “vêch” bò



Bạn đã tìm đến măng xào, măng luộc, măng chua, măng khô và những món được chế tạo từ chúng. Nhưng chắc ít ai tìm đến món măng thui hay măng nướng. Đây là 1 món ăn đặc sản ở xã Ea Sol, huyện Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk. Măng đã được nướng chín nên chỉ xào qua cho nóng là rất có thể cho vêch (lòng phèo) bò vào chung. Dường như xào phải quấy đều tay và liên tục để vêch không bị khô và bám dính đáy chảo. hương thơm của vêch bò, củ nén, của măng nướng như mời gọi. Nhìn nồi măng nghi ngút khói mà nước bọt cứ chảy ra. Người lạ lẫm ăn cay có thể chảy toàn nước mắt, nhưng nồi cơm gạo rẫy mới thơm thơm, hết bay bao giờ chưa chắc chắn.

Lẩu lá rừng



Ai từng ghé qua phố núi Pleiku chắc và đã được hưởng thụ nhiều món ngon vật lạ. tuy vậy, Chưa hẳn ai cũng đều có cơ hội để ăn món lẩu lá rừng hấp dẫn. Món lẩu lá rừng này được chế tạo đầu tiên bởi những người dân tộc Ê Đê nơi đây, khi cuộc sống còn nhiều khó khăn, Để có đồ ăn nuôi sống hằng ngày, người Ê đê phải vào rừng để hái những loại lá khác nhau về được nấu canh. kéo dài thời hạn, lẩu lá rừng đã trở thành món đặc sản của bệnh nhân dân tộc. hưởng thụ kèm với thịt con heo rừng hấp, hoặc là các món ăn bình dân khác sẽ hỗ trợ bạn cảm nhận hết hương vị của vùng đất cao nguyên trung bộ hoang vu. Vị cay nồng của lá cây tươi, kèm theo chút độ ngọt của loại các gia vị sẽ là thứ khiến bạn luôn ghi nhớ được khi đã một đợt trải nghiệm lẩu lá rừng.

Bò một nắng nướng



Thị trấn Củng Sơn (Phú Yên) là chỗ tạo ra ra loại bò một nắng này. thời nay bò một nắng đã biến thành đặc sản phổ biến không chỉ ở Phú Yên mà vẫn còn ở các tỉnh Tây Nguyên. tên gọi của bò một nắng khởi đầu từ cách chế biến. các món ăn được làm từ thịt bò tươi, thái miếng mỏng, ướp sơ qua với nhiều loại các gia vị, đem phơi ngoài nắng trong 1 ngày nên có tên thường gọi là bò một nắng. kế tiếp đóng vào bao tháo lắp dễ dàng, khi ăn chỉ cần kéo ra nướng chín trên bếp than hồng và hưởng thụ với muối kiến lửa của người dân tộc. kiến lửa (hay còn gọi là kiến càng) là dòng côn trùng chuyên sống trên cây trong rừng hay các vườn cây ăn trái. Kiến sau khoản thời gian bắt về, cho lên chảo rang sơ kiến và trứng kiến. kế tiếp nếm nếm thêm hương liệu gia vị như muối, ớt vào cối và giã nhuyễn với cùng 1 loại lá rừng đặc biệt quan trọng có tên gọi là lá then len (tên gọi của bệnh nhân dân tộc).

Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét